Tích hợp khả năng truy xuất nguồn gốc ô tô vào việc dán tem bằng máy khắc laser
Khắc laser có thể giúp thợ dập vượt qua một số thách thức trong việc đáp ứng khả năng truy xuất nguồn gốc bộ phận trong quy trình dập cho ngành công nghiệp ô tô.
Các nhà sản xuất máy chấn kim loại là những nhà cung cấp chủ yếu cho ngành công nghiệp ô tô vì những lý do chính đáng. Công nghệ chấn mang lại nhiều lợi ích về thời gian đưa ra thị trường, chi phí và sản xuất tinh gọn. Sau khi khuôn dập đã được chế tạo, thợ gia công tạo ra các bộ phận ô tô khối lượng lớn với chi phí thấp cho mỗi chiếc.
Tuy nhiên, các hướng dẫn và chứng chỉ IATF đang ngày càng trở nên khó đáp ứng. Họ yêu cầu các thợ dán tem ô tô nâng cấp hệ thống lắp đặt để tuân thủ các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc chặt chẽ hơn.
Những thách thức của khả năng truy xuất nguồn gốc ô tô
Để đáp ứng các yêu cầu truy xuất nguồn gốc OEM trên ô tô hiện nay, máy dập kim loại cần xác định các bộ phận ngay từ khi bắt đầu sản xuất. Cuộn dây hoặc tấm phải được đánh dấu ngay trước khi nó được đóng dấu hoặc ngay sau đó để bộ phận có thể truy nguyên vật liệu.
Điều này cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc bằng cách liên kết bộ phận với nguyên liệu thô và máy dập được sử dụng để tạo ra nó. Để có hiệu quả, hoạt động đánh dấu phải được tích hợp với máy dập, nhưng điều này tạo ra những thách thức:
- Tốc độ: Một trong những thách thức lớn nhất là đảm bảo việc đánh dấu có thể diễn ra chính xác ở tốc độ cao để theo kịp khối lượng sản xuất. Thao tác đánh dấu phải có khả năng theo kịp tốc độ cao của máy dập.
- Môi trường khắc nghiệt: Chất bôi trơn được sử dụng để tạo điều kiện cho các bộ phận được đóng dấu tạo ra một môi trường khắc nghiệt cho hệ thống đánh dấu. Trong quá trình đánh dấu, dầu thoát ra ngoài không khí có thể làm ô nhiễm hệ thống đánh dấu và làm giảm hiệu quả của nó.
- Tráng: Nhiều bộ phận của xe được dán tem được phủ bên ngoài – sơn tĩnh điện để làm cho các bộ phận có khả năng chống ăn mòn trong môi trường vận hành khắc nghiệt và khiến chúng trở nên bóng bẩy hơn. Lớp phủ, đặc biệt là lớp phủ dày, có thể cản trở khả năng đọc của mã nhận dạng. Ngay cả một lớp phủ mỏng cũng có thể làm hỏng độ tương phản của mã nhận dạng và ảnh hưởng đến khả năng truy xuất nguồn gốc.
Thử thách đánh dấu sản phẩm
Để đảm bảo rằng các dấu hiệu có thể đọc được, người đóng dấu phải tạo ra các số nhận dạng có độ tương phản cao để đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc, ngay cả trên bề mặt dầu hoặc khi có dầu trong không khí
Nhiều thợ gia công chọn đóng dấu một số lô trên các bộ phận được tạo thành, nhưng số lượng chỉ được thay đổi giữa các lô. Điều này giúp tương quan các bộ phận với nhau theo lô nhưng không tương quan với toàn bộ quy trình sản xuất. Bởi vì một lô có thể lớn, nó có thể bao gồm giá trị sản xuất của cả ngày và hàng nghìn bộ phận. Điều đó có thể chuyển thành đống phế liệu có giá trị trong cả ngày nếu một sai sót xảy ra.
Ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến nhiều hơn tỷ lệ thu hồi của nó trong vài năm qua. Theo một báo cáo của Allianz, yêu cầu bảo hiểm cho các vụ thu hồi trong ngành ô tô có thể tốn hàng triệu đô la cho mỗi sự cố. Nếu có vấn đề về chất lượng hoặc bị thu hồi, việc đó sẽ trở nên phức tạp và tốn kém khối lượng các bộ phận liên quan.
Một cách tốt hơn để quản lý khả năng xác định nguồn gốc là theo dõi mọi bộ phận bằng một mã định danh duy nhất. Có thể theo dõi một lỗi cho một bộ phận riêng lẻ có thể đơn giản hóa quy trình và giảm đáng kể lượng phế liệu tạo ra. Điều này có thể thực hiện được bằng cách sử dụng khắc laser.
Đánh dấu bằng laser các bộ phận đơn lẻ
Khắc laser là một công nghệ đa năng có thể được sử dụng để đánh dấu các bộ phận được hình thành từ tất cả các loại kim loại bao gồm nhôm, thép cacbon và thép không gỉ.
Tia laser có thể được tích hợp vào quá trình dập hoặc để đánh dấu tấm kim loại ngay trước khi bộ phận được dập hoặc ngay sau đó.
Đánh dấu bằng laser có thể tạo ra một mã ma trận dữ liệu duy nhất cho mỗi bộ phận được đóng dấu để truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh. Mã ma trận dữ liệu không chỉ cho phép theo dõi từng bộ phận để giảm thiểu việc thu hồi mà còn có xu hướng có tỷ lệ dễ đọc tốt hơn so với các loại định danh khác. Điều này làm giảm đáng kể lượng phế liệu.
Đánh dấu bằng tia laser một mã ma trận dữ liệu duy nhất vượt qua những thách thức khác vốn có trong quá trình sản xuất:
- Laser sợi quang xung 100 W có thể khắc mã ma trận dữ liệu mỗi giây, do đó, việc theo kịp tốc độ cao của máy dập thường không phải là vấn đề. Nếu điều này gây ra hạn chế về tốc độ, có thể sử dụng các tia laser mạnh hơn. Tuy nhiên, có thể không có giải pháp cho tất cả các ứng dụng.
- Máy đánh dấu laser có thể tạo ra số nhận dạng trên bề mặt dầu, điều này thường xảy ra xung quanh máy dập.
- Mã ma trận dữ liệu có thể vẫn đọc được với mức thiệt hại lên đến 30%, nhờ các thuật toán sửa lỗi được sử dụng bởi máy đọc mã vạch.
Môi trường dập kim loại có thể khắc nghiệt. Laser chất lượng thấp sẽ không hoạt động tốt trong những điều kiện này. Khi được khắc bằng tia laser, bề mặt dầu sẽ giải phóng các hạt dầu vào không khí. Các tia laser có xếp hạng bảo vệ chống xâm nhập (IP) thấp về khả năng chống bụi và chất lỏng sẽ không quản lý tốt việc tiếp xúc với dầu. Khi chọn hệ thống khắc laser, hãy đảm bảo hệ thống đó có xếp hạng IP đủ để xử lý môi trường của bạn. Máy hút khói để hút bụi và khói có thể giúp giảm thiểu vấn đề.
Có thể đọc được qua lớp phủ
Các bộ phận được đóng dấu cho phân khúc ô tô thường được sơn phủ điện tử hoặc sơn tĩnh điện. Trong khi số nhận dạng được đóng dấu thường đủ sâu để duy trì khả năng đọc qua lớp phủ, các số nhận dạng nông, được đánh dấu bằng laser có thể không đủ sâu để đọc qua lớp phủ.
Điều quan trọng là sử dụng công nghệ khắc laser để đảm bảo có thể đọc được các dấu qua lớp phủ. Đây là điều cần thiết để quản lý truy xuất nguồn gốc. Bạn cần một hệ thống khắc laser có thể khắc các mã nhận dạng và duy trì độ tương phản tốt để có thể đọc được sau quá trình phủ. Cách tốt nhất là sử dụng quy trình khắc laser đặc biệt với kích thước ô tùy chỉnh cho mã ma trận dữ liệu.
Quá trình khắc laser mất nhiều thời gian hơn một chút để hoàn thành, vì vậy điều này có thể đặt ra thách thức đối với việc tích hợp nội tuyến, tùy thuộc vào thời gian chu kỳ có sẵn. Sử dụng tia laser sợi quang xung 300 W công suất cao có thể giải quyết thách thức này, ngay cả trong thời gian chu kỳ ngắn.
Đáp ứng các mục tiêu trong sản xuất
Sản xuất các bộ phận ô tô thường bao gồm nhiều quy trình được thực hiện trong các nhà máy khác nhau, từ dập, phủ đến lắp ráp. Mỗi loại có thể sử dụng các hệ thống mã khác nhau. Vì máy dập kim loại đang ở giai đoạn bắt đầu của quá trình sản xuất và lắp ráp, nên việc truy xuất nguồn gốc bắt đầu với chúng.
Để tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc, mỗi quá trình mà một bộ phận trải qua phải sử dụng các mã giống nhau từ đầu đến cuối. Đó là lý do tại sao rất nhiều OEM ô tô yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện của họ sử dụng công nghệ laser. Khắc dấu bằng laser là công nghệ có thể đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của họ.
Một hệ thống khắc laser mạnh mẽ cung cấp một cách khả thi để đáp ứng các yêu cầu OEM, tuân thủ các hướng dẫn của IATF và đáp ứng các thách thức về truy xuất nguồn gốc được yêu cầu trên thị trường ngày nay. Sử dụng máy khắc laser, thợ dập có thể tập trung vào việc đáp ứng các mục tiêu sản xuất hàng ngày mà không phải lo lắng về việc thu hồi tốn kém.