Ống kết cấu, ống tạo sự phù hợp tự nhiên cho cầu đi bộ Portland
Khi Barbara Walker Crossing Footbridge lần đầu tiên được hình thành vào năm 2012, chức năng chính của nó là giúp những người đi bộ đường dài và người chạy bộ trên Đường mòn Wildwood của Portland khỏi phiền toái khi né tránh giao thông trên Đường West Burnside đông đúc.
Những gì nó trở thành là một minh chứng cho kiến trúc có đầu óc thẩm mỹ, pha trộn giữa tiện ích và vẻ đẹp cho một cộng đồng được đánh giá cao (và yêu cầu) cả hai.
Sự phức tạp thanh lịch
Cây cầu, được hoàn thành vào tháng 10 năm 2019 và khánh thành cùng tháng đó, là một lối đi dành cho người đi bộ dài 180 ft, được thiết kế uốn cong theo kế hoạch và được thiết kế để hòa vào khu rừng xung quanh.
Nó được chế tạo ngoài công trường bởi Công ty Thép tối cao của Portland hiện không còn tồn tại, được cắt thành ba phần chính và được vận chuyển bằng xe tải đến địa điểm.
Đáp ứng cả các yêu cầu về hình ảnh và kiến trúc có nghĩa là sử dụng vật liệu có thể hoàn thành tất cả các mục tiêu rất đặc biệt của dự án, về mặt nghệ thuật và cấu trúc. Và điều đó có nghĩa là sử dụng pipe — trong trường hợp này là 3,5- và 5-in. Ống thép kết cấu corten (ASTM A847), được thiết kế đặc biệt cho các kết cấu cần hàn hoặc bắt vít. Một số đường ống lộ ra ngoài (một đặc điểm then chốt khác của corten), và một số đường ống được sơn màu xanh lá cây để phù hợp với tán rừng.
Ed Carpenter, một nhà thiết kế và nghệ sĩ chuyên về các công trình lắp đặt công cộng quy mô lớn, cho biết ông đã nghĩ đến một số mục tiêu khi lên ý tưởng cho cây cầu. Trong số đó: Cây cầu phải phù hợp với bối cảnh khu rừng, nó phải là sự tiếp nối của cảm giác và trải nghiệm của con đường mòn, và nó phải tinh tế và trong suốt nhất có thể.
Thiết kế đó đòi hỏi một giàn ba hợp âm để hỗ trợ cấu trúc.
“Vì một trong những mục tiêu thiết kế quan trọng nhất của tôi là làm cho cây cầu trở nên tinh tế và trong suốt, nên tôi cần những vật liệu hiệu quả nhất có thể và hệ thống kết cấu hiệu quả nhất — vì vậy, giàn ba hợp âm,” Carpenter, cũng là một người đam mê hoạt động ngoài trời cho biết. chạy trên hệ thống đường mòn rộng lớn của Portland trong hơn 40 năm. “Bạn có thể xây dựng nó từ các vật liệu khác, nhưng ống thép hoặc ống dẫn đơn giản là sự lựa chọn hợp lý.
Từ quan điểm xây dựng thực tế, đạt được tất cả những điều đó là một kỳ công không nhỏ. Stuart Finney, một kỹ sư kết cấu tại văn phòng Portland của công ty kỹ thuật KPFF, người từng làm quản lý dự án về cây cầu, cho biết việc hàn thành công tất cả các thành phần tại các kết nối TYK, tại đó tất cả các ống hỗ trợ hội tụ, có lẽ là khó nhất. khía cạnh của toàn bộ nỗ lực. Đặc biệt, tất cả các góc độ khác nhau yêu cầu các loại mối hàn khác nhau (như phi lê và rãnh) đã đặt ra cho đội thi công một thách thức khó khăn.
Finney, người đã thực hành nghề thủ công của mình trong 20 năm cho biết: “Về cơ bản mọi khớp đều khác nhau. “Họ phải hoàn thiện mọi mối nối để tất cả các đường ống này kết nối với nhau tại một nút duy nhất và họ có thể có đủ mối hàn xung quanh tất cả các đường ống.
“Mối hàn phải được thay đổi hoàn toàn. Hàn thực sự có lẽ là một trong những phần phức tạp nhất của quá trình chế tạo. “
Niềm đam mê cộng đồng, Dự án cộng đồng
Tên người vượt biên, Barbara Walker (1935-2014), trong nhiều năm, là trụ cột chính của các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên ở Portland và là một động lực của bản thân. Cô đóng vai trò tích cực trong vô số dự án công cộng ở Portland, trong số đó có Công viên Tự nhiên Marquam , Quảng trường Tòa án Tiên phong và Công viên Tự nhiên Powell Butte . Cô ấy cũng ủng hộ không mệt mỏi cho cái được gọi là Đường vòng 40 Dặm, bao gồm Đường mòn Wildwood và cây cầu.
Giống như Walker đã làm với việc quyên góp khoảng nửa triệu đô la từ công chúng (15 đô la cho mỗi viên đá lát) cho Quảng trường Tòa án Tiên phong, tổ chức phi lợi nhuận Portland Parks Foundation đã quyên góp được 2,2 triệu đô la từ khoảng 900 khoản quyên góp tư nhân để giúp tài trợ cho cây cầu. Thành phố Portland, Công viên & Giải trí Portland, và các thực thể khác đã đóng góp phần còn lại của khoản chi phí khoảng 4 triệu đô la.
Carpenter nói rằng việc tung hứng nhiều giọng nói để có tiếng nói trong dự án chứng tỏ là một thách thức – nhưng rất xứng đáng.
“Tôi nghĩ rằng trải nghiệm quan trọng hơn cả là sự cộng tác tuyệt vời của cộng đồng và niềm tự hào to lớn và sự tham gia đông đảo — và mọi người đang tận dụng sâu túi của họ để hỗ trợ điều này,” Carpenter nói. “Và không chỉ các cá nhân, mà còn cả thành phố và quận. Đó chỉ là một nỗ lực tuyệt vời của cả nhóm ”.
Finney nói thêm rằng anh ấy và nhóm của anh ấy và những người chế tạo chịu trách nhiệm đưa thiết kế vào cuộc sống đã phải vượt qua rất nhiều thử thách trong quá trình tạo mô hình 3D mà họ đã thực hiện, đơn giản vì tất cả các mối nối và phụ kiện phức tạp.
Finney cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với các nhà phân phối của mình để đảm bảo rằng tất cả các mô hình đều thẳng hàng với nhau, bởi vì một lần nữa, không có chỗ cho sai sót trong rất nhiều khớp nối này bởi vì hình học rất phức tạp,” Finney nói. “Nó chắc chắn ở phần cuối phức tạp hơn hầu hết. Rất nhiều cây cầu thẳng, thậm chí cầu cong cũng có những đường cong bằng vật liệu tương đối đơn giản.
“Có rất nhiều sự phức tạp nhỏ đến với dự án chỉ vì điều đó. Tôi chắc chắn rằng nó phức tạp hơn [các dự án] thông thường. Tất cả mọi người đã phải nỗ lực rất nhiều để có được dự án thành công ”.
Tuy nhiên, trong số các yếu tố quan trọng làm nên độ phức tạp của cây cầu, đó là mặt cầu uốn lượn mang lại hiệu ứng tổng thể cho cây cầu, theo Carpenter. Đạt được điều đó có đáng để bạn gặp rắc rối không? Bởi hầu hết các tài khoản, có.
Carpenter nói: “Tôi nghĩ rằng thiết kế tốt thường bắt đầu với tiện ích và sau đó hướng tới những thứ hơn thế. “Và đó chính xác là những gì đã xảy ra trên cây cầu này. Tôi nghĩ đối với tôi, điều quan trọng nhất là bộ bài uốn lượn. Tôi thực sự không cảm thấy hài lòng về một sàn tàu thẳng trong tình huống này vì con đường mòn quá nhấp nhô và uốn lượn trên toàn bộ con đường. Tôi chỉ không muốn rẽ trái khó để băng qua một cây cầu và thực hiện một rẽ trái khó nữa rồi đi tiếp.
“Làm thế nào để bạn tạo ra một bộ bài uốn lượn? Tất nhiên, hóa ra là giàn ba hợp âm rất hiệu quả trên đường cong. Bạn có thể nhận được một tỷ lệ chiều sâu trên nhịp rất thuận lợi. Vì vậy, bạn có thể làm gì với một giàn ba hợp âm để làm cho nó trở nên thanh lịch và đẹp đẽ và bằng cách nào đó, để đề cập đến khu rừng theo cách khiến nó trông như thể nó không thể có ở bất kỳ nơi nào khác? Bắt đầu với tiện ích và sau đó chuyển sang hướng – từ sẽ là gì? – chuyển sang ưa thích. Hoặc hướng tới trí tưởng tượng từ tiện ích. Một số người có thể làm theo cách ngược lại, nhưng thật tình cờ đó là cách tôi làm việc ”.
Carpenter đặc biệt ghi nhận nhân viên KPFF vì đã truyền cho anh một số nguồn cảm hứng mà anh cần để dự án các đường ống bên ngoài boong, điều này mang lại cho cây cầu cảm giác hữu cơ, mọc lên từ trong rừng. Dự án mất khoảng bảy năm từ khi bắt đầu đến khi khai trương, nhưng Finney đánh giá cao cơ hội được thực hiện.
Finney nói: “Thật tuyệt khi mang đến một thứ gì đó cho thành phố và cảm thấy tự hào về nó, nhưng cũng thật tuyệt khi làm việc trong một thử thách kỹ thuật gọn gàng,” Finney nói.
Khoảng 80.000 người đi bộ sẽ sử dụng cầu đi bộ hàng năm, theo Tổ chức Công viên Portland, giúp họ giảm bớt khó khăn khi băng qua một đoạn đường có khoảng 20.000 phương tiện di chuyển hàng ngày.
Ngày nay, cây cầu phục vụ để tiếp tục tầm nhìn của Walker trong việc kết nối cư dân và du khách ở Portland với vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên xung quanh họ.
Walker (theo trích dẫn của Trung tâm Lâm nghiệp Thế giới ) từng nói: “Chúng ta cần cung cấp cho người dân thành thị cơ hội tiếp cận thiên nhiên . “Sự phấn khích về thiên nhiên đến từ việc tiếp xúc với các hoạt động ngoài trời. Nó không thể được học trong phần tóm tắt. Bằng cách tận mắt trải nghiệm thiên nhiên, con người nảy sinh ham muốn trở thành người quản lý đất đai ”.
Công Ty Cổ Phần Thiết Bị và Giải Pháp Cơ Khí Automech – nhà cung cấp các dòng máy gia công kim loại tấm, hàn laser, giải pháp tự động từ những nhà cung cấp nổi tiếng JFY – member of TRUMPF group, Han’s laser, EKO, Yadon, ABB…. Automech đã hợp tác với nhiều đối tác thương mại lớn ở trong và ngoài nước nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất đa dạng. Hệ sinh thái sản phẩm đa dạng cùng mức giá hợp lí là điểm cộng to lớn giúp Automech ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng.