Áp dụng sự xuất sắc trong hoạt động hoặc sản xuất tinh gọn có thể khó khăn trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhưng đặc biệt là trong môi trường có nhiều biến động như một nhà chế tạo tùy chỉnh. Các cửa hàng Fab có nhiều quy trình công việc khác nhau, thiết lập thường xuyên, thời gian xử lý thay đổi và nhu cầu thay đổi đáng kể, chỉ để kể tên một vài thách thức.
Nếu bạn quản lý một cửa hàng việc làm và muốn áp dụng các phương pháp tinh gọn, trước tiên bạn cần hiểu đầy đủ về các điều kiện hiện tại. Bạn cũng phải có hiểu biết sâu sắc về các khái niệm tinh gọn để có thể điều chỉnh chúng cho phù hợp với môi trường hỗn hợp sản phẩm cao, khối lượng thấp của mình.
Tất cả điều này đòi hỏi thời gian. Sản xuất linh hoạt, thích ứng không phải ngẫu nhiên mà do thiết kế. Nhưng việc thực hiện thành công các khái niệm tinh gọn sẽ phát hiện ra những lợi ích đáng kể cho chiến lược kinh doanh dài hạn của bạn.
Bạn có sẵn sàng nỗ lực cần thiết để đưa tổ chức của mình lên một tầm cao mới không? Dưới đây là chín bước có thể hữu ích.
Bước 1: Xác định sản phẩm
Xem xét các yêu cầu thiết bị và thời gian xử lý cho từng sản phẩm. Sau khi làm như vậy, bạn có thể thấy rằng các sản phẩm bạn chế tạo có nhiều điểm chung hơn so với những gì bạn tin tưởng ban đầu. Bài học kinh nghiệm từ các dòng sản phẩm đang phát triển sẽ giúp bạn nhìn thấu mức độ phức tạp và nhìn nhận công việc kinh doanh của mình thông qua “một bộ thấu kính đơn giản hơn”.
Cách bạn xác định một họ sản phẩm phụ thuộc vào hoạt động và kết hợp sản phẩm của bạn. Một họ sản phẩm không cần giới hạn cho một khách hàng cụ thể. Bạn có thể xác định các họ sản phẩm theo nhiều cách khác nhau. Một số có thể chia sẻ khách hàng tương tự, yêu cầu hoặc thời gian xử lý, thiết kế sản phẩm, vật liệu, đặc điểm nhu cầu, yêu cầu chất lượng hoặc bất kỳ sự kết hợp nào.
Đâu là sự khác biệt thực sự đáng kể giữa các sản phẩm? Bạn có thể thiết kế các ô sản xuất cho các dòng sản phẩm cụ thể, điều này có thể giúp cải thiện đáng kể quy trình. Bạn cũng có thể phát hiện ra các cơ hội để đơn giản hóa lộ trình.
Ví dụ: một nhà chế tạo tùy chỉnh đã kết hợp ba hoạt động hoàn thiện thành một trạm duy nhất với ba máy khác nhau, mỗi máy được vận hành bởi các cộng sự được đào tạo chéo. Điều này đã đơn giản hóa quy trình sản phẩm và lưu lượng bộ phận và cải thiện tính linh hoạt để xử lý nhiều bộ phận khác nhau.
Bước 2: Dòng sản phẩm chính
Lập bản đồ dòng giá trị (VSM) được gọi là công cụ đánh giá và lập kế hoạch của các nhà thực hành tinh gọn. Nó mô tả cách thức hoạt động của doanh nghiệp, trạng thái hiện tại của nó. Bản đồ cho thấy vật chất và thông tin luân chuyển như thế nào, từ báo giá đến tiền mặt. Thông tin bao gồm báo giá, đơn đặt hàng và các giao dịch khác nhau trong quá trình lập lịch trình và mua hàng. Khía cạnh vật chất liên quan đến việc tiếp nhận vật liệu thông qua sản xuất và vận chuyển. Bản đồ có các biểu tượng hoặc biểu tượng giúp bạn phát triển “mắt để xem dòng chảy” và “mắt để tìm chất thải”.
Tiếp theo, phát triển một VSM trạng thái tương lai cho thấy thông tin và tài liệu có thể lưu chuyển như thế nào theo những cách được cải thiện đáng kể. Xác định những công cụ cải tiến nào nên được áp dụng và những lợi ích tiềm năng của việc làm đó. Điều này cung cấp cho bạn một bản đồ đường đi.
Bước 3: Tạo công cụ lập kế hoạch
Chế tạo theo yêu cầu đáp ứng nhu cầu khác nhau, vì vậy bạn cần sử dụng các công cụ có thể giúp bạn thường xuyên theo dõi nhu cầu và khả năng sẵn có. Bạn cần hiểu tốc độ của nhu cầu, hoặc thời gian thu thập, ngay cả khi nó luôn thay đổi.
Trong những năm qua, nhiều cửa hàng việc làm đã học cách thích nghi với khái niệm thời gian thu tiền với môi trường hỗn hợp sản phẩm cao. Nó giúp xác định những nguồn lực nào cần thiết để đáp ứng nhu cầu, đồng thời xác định và chủ động giải quyết các điểm nghẽn hoặc hạn chế.
Để nhận ra những lợi ích này, bạn cần tìm một biểu thức có ý nghĩa về thời gian takt . Thời gian có thể được biểu thị vì nó liên quan đến các đơn vị được sản xuất, đô la, hoặc thậm chí các số liệu xử lý nhất định của một quy trình ràng buộc.
Thời gian xác định thường là một thước đo rất cụ thể chỉ liên quan đến một doanh nghiệp cụ thể. Ví dụ: giả sử bạn làm việc tại một nhà chế tạo thép không gỉ thường xuyên bị tụt hậu. Bạn xác định đánh bóng là một quá trình ràng buộc trong một hoặc nhiều họ sản phẩm. Bạn biết mất bao lâu để hoàn thành một lượng feet tuyến tính nhất định. Rốt cuộc, bạn sử dụng phép tính này trong khi trích dẫn, vì vậy thông tin luôn có sẵn. Khi bạn hiểu thời gian đánh bóng đó — nghĩa là mất bao lâu để các nguồn lực hiện tại của chúng tôi đánh bóng nhiều vật liệu đó — bạn có thể bắt đầu đo lường nhu cầu bằng cách theo dõi thời gian đánh bóng cho tất cả các đơn đặt hàng đến.
Đối với các dòng sản phẩm khác, bạn thấy rằng việc cưa vòng là quá trình hạn chế của bạn. Trong trường hợp này, bạn thấy rằng số mảnh mà máy cưa có thể cắt là thước đo thích hợp cho thời gian takt . Đó là, bạn có thể thấy nhiều mảnh này trong khoảng thời gian này . Tất cả điều này cho phép bạn xác định nhu cầu sắp tới vượt quá thời gian và lập kế hoạch cho nó bằng cách cho phép làm thêm giờ, thêm ca, hoặc nếu có thể, thuê công nhân tạm thời.
Tìm cách tiếp cận phù hợp với thời gian takt cũng giống như tìm Viên đá Rosetta; nó cho phép tổ chức của bạn xử lý theo yêu cầu của nó. Khi đã có sẵn, việc lập kế hoạch như vậy sẽ giúp định hướng hoạt động bán hàng khi có năng lực. Nó cũng dẫn đến việc lập kế hoạch bán hàng và hoạt động hiệu quả, như chúng ta sẽ thảo luận trong Bước 9.
Bước 4: Giải quyết các vấn đề về chất lượng thông tin
Làm việc tại một nhà chế tạo tùy chỉnh, bạn phụ thuộc vào độ chính xác của thông tin. Rốt cuộc, bạn không tạo ra những sản phẩm đơn giản, lặp đi lặp lại. Chi tiết quan trọng, và nó bắt đầu bằng việc trích dẫn.
Bản đồ trạng thái hiện tại mà bạn phát triển (tham khảo Bước 2) thường cho thấy sự thiếu sót đáng kể về thông tin chính xác và đầy đủ. Thật dễ dàng để giải thích điều này như một phần tự nhiên, không thể tránh khỏi của hoạt động kinh doanh sản xuất theo yêu cầu. Nhưng thông tin không chính xác và không đầy đủ có thể khiến doanh nghiệp phải trả giá đắt, vì vậy bạn thực sự phải giải quyết vấn đề.
Đầu tiên, hãy thiết lập một quy trình mạnh mẽ để xác định trước nhu cầu của khách hàng. Điều này thường có nghĩa là phát triển nhiều hơn mối quan hệ đối tác với khách hàng. Trong nội bộ, ban hành các quy trình đảm bảo bạn có thể giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả. Xác định và giải quyết việc chuyển giao thông tin theo cách thủ công giữa nhiều hệ thống. Bạn có thể chuyển sang các kỹ thuật chống sai lầm như danh sách kiểm tra, dấu hiệu trực quan trong tài liệu khách hàng và, vâng, thậm chí cả phần mềm.
Bước 5: Thực hiện 5S và bảo trì
Làm việc tại một nhà chế tạo tùy chỉnh với nhiều bộ phận chuyển động, bạn cần phải tổ chức, cả trong sản xuất và trong văn phòng. Bạn cần thiết bị đáng tin cậy và bạn cần tránh cách tiếp cận “chạy cho đến khi hỏng” quá phổ biến.
Sử dụng 5S để có và duy trì tổ chức — một nơi cho mọi thứ và mọi thứ ở đúng vị trí của nó. Không chỉ đơn thuần là vệ sinh và an toàn, 5S còn tìm cách đạt được một môi trường làm việc có tổ chức theo chức năng, không chỉ là vẻ ngoài của việc có tổ chức. Bạn cần rút ngắn thời gian tìm kiếm và truy xuất các công cụ, bộ phận, đồ đạc, thông tin, vật liệu, nguồn cung cấp, v.v.
Kỹ thuật để giữ thiết bị ở tình trạng tốt cũng là một phần của 5S, nhưng trong lĩnh vực này thường cần nhiều kỹ thuật hơn. Đây là nơi mà bảo trì tổng năng suất (TPM) đóng một vai trò quan trọng.
Một chương trình TPM mạnh mẽ có thể cung cấp sự ổn định và khả năng dự đoán quan trọng cho một cửa hàng việc làm. Là một thành phần của TPM, bảo trì phòng ngừa (PM) được lên lịch cùng với tất cả các công việc khác. Biến nó thành một phần của kế hoạch năng lực được mô tả trong Bước 3.
Tuy nhiên, TPM vượt ra ngoài lịch hoặc bảo trì dựa trên sử dụng, mà PM đại diện. TPM cũng liên quan đến việc bảo trì dựa trên điều kiện, theo dõi tình trạng thiết bị thông qua các phương tiện khách quan, có thể đo lường được: cảm biến và các thiết bị khác đo và phân tích độ rung, nhiệt độ, các hạt trong dầu, v.v. Việc giám sát như vậy cho phép bạn lên lịch bảo trì dựa trên tình trạng thực tế của thiết bị, trước khi xảy ra sự cố và không chỉ khi lịch ra lệnh.
Bước 6: Đạt được sự thay đổi nhanh chóng
Chuyển đổi nhanh chóng thúc đẩy dòng chảy và giảm chi phí, đặc biệt là trong một nhà chế tạo tùy chỉnh chuyên sâu về thiết bị, vì vậy, điều cần thiết là bạn phải kiểm tra chặt chẽ các quy trình thay đổi hoặc thiết lập khác nhau trong suốt quá trình hoạt động. Bằng cách này, bạn có thể rút ngắn 40% thời gian chuyển đổi hoặc hơn.
Nếu bạn đã làm được đến bước này, có lẽ bạn đã đi được nửa chặng đường. Khoảng một nửa việc giảm thời gian chuyển đổi đến từ việc được tổ chức tốt hơn bằng cách áp dụng 5S (được mô tả trong Bước 5), cũng như xác định công việc tiêu chuẩn cho các loại thiết lập khác nhau mà người vận hành thực hiện.
Các cơ hội khác liên quan đến việc sửa đổi thiết bị, đồ đạc và dụng cụ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thay đổi, thậm chí có thể loại bỏ hoàn toàn việc thay đổi. Máy móc chế tạo hiện đại được thiết kế để thiết lập nhanh chóng, mặc dù bạn thực sự có thể thấy rằng hoạt động của bạn không tận dụng được hết khả năng của thiết bị. Các nhà cung cấp thiết bị có thể giúp giáo dục các cộng sự về những gì máy móc của họ có thể làm, nhưng mọi người cũng phải chống lại việc làm đó vì “đó là cách chúng tôi luôn làm”.
Bước 7: Sửa đổi bố cục để hỗ trợ quy trình
Mặc dù đó không phải là nhiệm vụ nhỏ, nhưng bố cục hiệu quả mang lại những lợi ích quan trọng cho một nhà chế tạo tùy chỉnh. Cách bố trí phù hợp có thể đẩy nhanh quá trình di chuyển vật chất từ tiếp nhận qua sản xuất.
Tất nhiên, không có bố cục lý tưởng nào, một bố cục sẽ hoạt động 100% thời gian, thực sự tồn tại trong cửa hàng việc làm. Tuy nhiên, nếu bạn có thể thiết kế một bố cục đáp ứng hiệu quả 80% công việc trở lên, thì hãy bắt tay vào việc đó.
Như được mô tả trong Bước 1, một số cửa hàng việc làm đã thiết kế các đường hoặc ô rất linh hoạt và thành công. Tính linh hoạt của một tế bào phụ thuộc vào nhiều biến, nhưng điều đáng chú ý là có thể đạt được điều gì với một số sự khéo léo. Bạn có thể làm cho một số thiết bị di động để công nhân có thể di chuyển nó vào và ra khỏi phòng giam. Đôi khi, một số máy trong ô có thể không hoạt động (thở hổn hển!) Khi công việc không yêu cầu chúng.
Cũng xem xét “thời gian xem máy” và yêu cầu người vận hành thực hiện các tác vụ khác trong chu kỳ của máy. Kết hợp nhiều thao tác, đặc biệt là các thao tác thủ công và tự động, có thể tăng tốc độ dòng chảy một phần đáng kể.
Bước 8: Thiết lập hệ thống kéo
Không có cách nào nhanh hơn để mất đi những lợi ích của thực hành tinh gọn hơn là tiếp tục với các phương pháp tiếp cận cũ “thúc đẩy” đối với dòng chảy bộ phận. Quán nạp tiếp để giữ máy móc và mọi người bận rộn không có nghĩa là sẽ có nhiều đơn hàng hơn. Nếu công việc cứ dồn dập ở đâu đó, vậy tại sao lại đẩy họ xuống tầng cửa hàng? Work-in-process (WIP) sẽ tăng lên, chiếm không gian sàn hạn chế, tàn phá tổ chức nơi làm việc và cản trở quy trình.
Hệ thống pull, hay kanban, làm ngược lại. Các cửa hàng việc làm đã triển khai thành công các hệ thống kéo để kiểm soát luồng giữa các tài nguyên, các tài nguyên này thường được chia sẻ. Tuy nhiên, đó là cách kéo tuần tự chứ không phải là cách tiếp cận “siêu thị”.
Trong khi cách tiếp cận siêu thị tập trung vào dòng chảy của sản phẩm, thì cách tiếp cận tuần tự tập trung vào dòng chảy của đơn đặt hàng. Các đơn hàng được kéo theo trình tự để đáp ứng nhu cầu của sản xuất. Ví dụ: bộ phận hàn kéo đơn hàng tiếp theo sẽ kích hoạt các sự kiện như phát hành đơn hàng, đơn đặt hàng và các quy trình ngược dòng như cắt và uốn. Kết quả: Tất cả các thành phần cho một công việc luân chuyển nhanh chóng từ máy trạm này sang máy trạm tiếp theo và đến nơi lắp ráp cuối cùng vào đúng thời điểm.
Các chi tiết cụ thể phụ thuộc phần lớn vào khách hàng của xưởng làm việc và hỗn hợp quy trình. Tuy nhiên, ý tưởng cơ bản vẫn không đổi: Việc cần làm tiếp theo phụ thuộc vào dòng công việc thực tế.
Một hệ thống kéo là một hệ thống ra quyết định. Một khi bạn xác định được việc đưa ra quyết định phù hợp liên quan đến việc giải phóng công việc và di chuyển trong quá trình sản xuất, bạn có thể kết hợp chúng vào hệ thống kéo và cung cấp cho các cộng sự một phương pháp mạnh mẽ để kiểm soát dòng chảy.
Bước 9: Liên tục cải tiến
Tại thời điểm này, trọng tâm chuyển sang liên tục cải thiện hiệu suất của các chỉ số chính: thông lượng (thường được đo bằng đô la), giao hàng đúng hạn, lượt hàng tồn kho, thời gian giao hàng thành tiền mặt, tỷ lệ chuyển đổi báo giá, v.v. Nhưng hãy lưu ý rằng, sau một lần va chạm ban đầu, việc cải thiện các chỉ số này không phải là điều dễ dàng đối với một nhà chế tạo tùy chỉnh. Người lãnh đạo phải siêng năng. Sự kết hợp công việc và các điều kiện khác thay đổi nhanh chóng.
Hơn nữa, sự phát triển kinh doanh mới phải phù hợp với khả năng của nhà sản xuất tùy chỉnh. Bán hàng không nên chạy theo công việc kinh doanh mới mà một nhà sản xuất không thể xử lý một cách hiệu quả và hiệu quả. Nếu họ làm vậy, hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng. Không có cái gọi là năng lực vô hạn hay tính linh hoạt vô hạn.
Điều này không có nghĩa là hệ thống sẽ tĩnh theo thời gian. Bạn cần xem xét và sửa đổi hệ thống nếu một chiến lược kinh doanh mới đảm bảo cho nó. Cho đến thời điểm đó, mọi người cần duy trì kỷ luật và sự tập trung để giữ cho hoạt động bán hàng và hoạt động cùng hoạt động — mọi người đều làm việc vì lợi ích của toàn bộ tổ chức.
“Làm thế nào chúng ta có thể làm cho nó hoạt động ở đây?”
Tôi đã làm việc với nhiều công ty sản xuất theo đơn đặt hàng, bao gồm cả các nhà sản xuất theo yêu cầu, trong suốt những năm 1990 và những năm 2000. Bạn có thể nói rằng tôi đã cắt bớt chiếc răng khểnh của mình trong thế giới tục lệ.
Tìm hiểu những gì phù hợp với hoàn cảnh của bạn sẽ chỉ đến thông qua thử nghiệm. Đối với mọi sáng kiến sản xuất tinh gọn thành công mà tôi đã chứng kiến, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chưa bao giờ nói: “Điều đó sẽ không hiệu quả ở đây”. Thay vào đó, họ hỏi, “Làm thế nào chúng tôi có thể làm cho nó hoạt động ở đây?”
Công Ty Cổ Phần Thiết Bị và Giải Pháp Cơ Khí Automech – nhà cung cấp các dòng máy gia công kim loại tấm, hàn laser, giải pháp tự động từ những nhà cung cấp nổi tiếng JFY – member of TRUMPF group, Han’s laser, EKO, Yadon, ABB…. Automech đã hợp tác với nhiều đối tác thương mại lớn ở trong và ngoài nước nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất đa dạng. Hệ sinh thái sản phẩm đa dạng cùng mức giá hợp lí là điểm cộng to lớn giúp Automech ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng.
Trụ sở chính: số 285 Đường Phúc Lợi, Q.Long Biên, Hà Nội
Chi nhánh HCM: số 44 đường 36 KĐT Vạn Phúc, Tp.Thủ Đức
Chi nhánh Đà Nẵng: Lô A4, Khu 11-Nguyễn Sinh Sắc, Hòa Minh, Q.Liên Chiểu
Hotline: 0247 303 8678