Công nghiệp 4.0 đang dần đưa ngành công nghiệp sản xuất kim loại đi đúng hướng

Release Date :20/Th6/20221 Views : 124

Với bất kỳ cuộc cách mạng công nghiệp nào, công nghệ xuất hiện để thay đổi ngành sản xuất. Cuộc cách mạng hiện nay cũng không khác.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp, mà mọi người đều học trong các lớp lịch sử, đã mở đường cho sự khởi đầu của hệ thống nhà máy. Các quy trình sản xuất sắt mới đã được giới thiệu và các nhà sản xuất đã chuyển đổi từ các phương pháp sản xuất thủ công sang các quy trình chạy bằng nước và hơi nước. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai đã chứng kiến ​​một làn sóng hiện đại hóa mới với sự ra đời của các hệ thống chạy bằng điện giúp thúc đẩy sự phát triển của các dây chuyền lắp ráp sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba đã đẩy các công ty vào thời đại máy tính với robot và tự động hóa.

Tất cả những cuộc cách mạng này đã tạo ra những mức năng suất sản xuất mới. Các công ty sản xuất đã học cách làm cho mọi thứ nhanh hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Họ cũng đạt được mức hiệu quả mới với chuỗi cung ứng nguyên liệu thô và mạng lưới phân phối của họ.

Vậy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có gì cho các nhà sản xuất? Tin hay không thì tùy, có thể bạn đang làm, nhưng không hoàn toàn nhận thức được điều đó.

Có thể là hình ảnh về trong nhà

Công nghiệp 4.0 là kết nối mọi thứ lại với nhau. Các máy móc được kết nối với nhau. Cảm biến cung cấp dữ liệu sản xuất cho hệ thống phần mềm. Phần mềm tích lũy dữ liệu đó và phân tích thời gian thực cho người quản lý, những người có thể truy cập thông tin trên máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc thậm chí là điện thoại. Bạn có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu trực tiếp từ toàn bộ mạng nhà máy của mình.

Tất nhiên, những phát triển này sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất và tối đa hóa lợi nhuận cho các công ty có thể đạt được những cấp độ trao đổi thông tin mới này. Nhưng đáng chú ý là nhu cầu sản xuất đã không thúc đẩy cuộc cách mạng lặp lại mới nhất này. Công nghiệp 4.0 đã ra đời hơi muộn.

Cuộc cách mạng công nghiệp này là về kết nối. Bạn đã nghe nói về điều đó ở đâu trước đây? Chỉ cần nhìn vào internet:

  • Google, được thành lập vào năm 1998, đã nổi lên như một công ty hàng đầu thế giới về các dịch vụ dựa trên web, kết nối các câu hỏi của mọi người với nguồn cung cấp câu trả lời dường như vô hạn.
  • LinkedIn , được thành lập vào năm 2002, là một dịch vụ mạng xã hội việc làm và kinh doanh khổng lồ, kết nối các nhân viên trong thế giới lao động với nhau và có thể là những nhà tuyển dụng trong tương lai.
  • Facebook , được thành lập vào năm 2004, là dịch vụ mạng xã hội hàng đầu thế giới, kết nối chúng ta với nhau và với những mối quan tâm yêu thích của chúng ta.
  • Twitter , được thành lập vào năm 2006, khởi đầu là một trang tiểu blog và hiện đang chiếm vị trí là một trong những công cụ hàng đầu để phổ biến tin tức, kết nối trực tiếp những người làm báo với công chúng thiếu thông tin của họ.

Cho dù bạn có sử dụng các ứng dụng này hay không, chúng cũng đại diện cho sự khởi đầu của thế giới liên kết. Chúng tôi đã đến mức mà chúng tôi không hỏi nhau một câu hỏi; chúng tôi đi thẳng đến giao diện hỗ trợ âm thanh được kết nối với web.

Các cuộc cách mạng công nghiệp, theo quan điểm xã hội, luôn tiềm ẩn nguy cơ khiến quần chúng sợ hãi. Bạn có sự bất ổn khi các công ty cố gắng áp dụng những công nghệ đột phá này. Những người không có kỹ năng nhận thấy mình đã lỗi thời vì một số vai trò nhất định được tự động hóa, do đó tỷ lệ thất nghiệp tăng lên.

Nhưng trong cuộc cách mạng này, tính liên kết hứa hẹn sẽ thúc đẩy sản xuất tiến lên, giống như phương tiện truyền thông xã hội đã nâng cao việc trao đổi ý tưởng và dân chủ hóa quyền truy cập thông tin. Vì các cuộc cách mạng trước đây đã mang lại những kết quả tích cực, chẳng hạn như tỷ lệ tử vong giảm đáng kể và tuổi thọ tăng đáng kể, cuộc cách mạng này hứa hẹn sẽ thúc đẩy hiệu quả sản xuất lên mức cao mới chưa từng đạt được trước đây.

Hình 2
Thông tin trên máy tính bảng giúp người điều khiển phanh bấm tạo ra một phần chất lượng trong lần thử đầu tiên.

Công nghiệp 4.0 trao quyền cho nhân viên theo cách mà cá nhân là trung tâm của sự tiến bộ. Đây không phải là việc CEO thu thập dữ liệu, theo dõi kết quả và đưa ra các kế hoạch dài hạn đúng đắn. Đó là về người công nhân trên sàn cửa hàng làm mọi việc theo cách và trong một khung thời gian nhanh chóng mà đối tác của anh ta hoặc cô ta chỉ từ 10 đến 15 năm trước không thể hoàn thành.

Sau đây là một vài trường hợp khác nhau minh họa cách Công nghiệp 4.0 tồn tại trong môi trường sản xuất và chế tạo đa dạng ngày nay.

Trường hợp số 1: Trực quan hóa công việc Lắp ráp

Việc lắp ráp sản phẩm đòi hỏi sự can thiệp thủ công ở mức độ cao. Bởi vì điều này, các công ty có xu hướng đấu tranh để đạt được năng suất và duy trì chất lượng. Trong một số trường hợp, nỗ lực càng trở nên trầm trọng hơn đối với những nhà sản xuất dựa vào những nhân viên tạm thời có thể không gắn bó đủ lâu để học các quy trình nhất định. Chính vì lý do này mà các hướng dẫn công việc chi tiết là rất quan trọng để người vận hành đạt được thành công.

Một số công ty sản xuất dựa vào hướng dẫn trên giấy. Chúng tốt nhất là ổn, nhưng khó đọc. Sự xuất hiện của các hướng dẫn công việc dựa trên web có thể được gửi đến màn hình hoặc máy tính bảng đã thay đổi tất cả những điều đó (xem Hình 1 ). Thông tin được cung cấp trong thời gian thực và dễ hiểu. Người vận hành có thể xem thông tin trong khi họ đang làm việc một cách trực quan, trực quan, giống như người lái xe có thể dựa vào công nghệ vệ tinh định vị toàn cầu thay vì bản đồ. Tác động và lợi ích thu được từ loại giao diện này đã giúp các nhà sản xuất đạt được các cấp độ vận hành xuất sắc mới mà chỉ đơn giản là không thể thực hiện được với các hướng dẫn trên giấy.

Trường hợp số 2: Chế tạo và tài liệu cập nhật

Giấy ở khắp mọi nơi và không ai trong số đó được cập nhật! Nhiều công ty gặp khó khăn khi không có thông tin mới nhất trong tay. Vấn đề dẫn đến việc thiết lập sai, các bộ phận bị hỏng, làm lại tốn kém và gây khó chịu cho khách hàng.

Công nghiệp 4.0 giải quyết vấn đề này một cách hoàn hảo vì giấy đã trở thành dĩ vãng (xem Hình 2 ).

Mỗi đơn đặt hàng công việc có thể được liên kết với tài liệu sửa đổi mới nhất, cho dù đó là bản vẽ, mô hình CAD, hướng dẫn thiết lập máy hoặc thông số kỹ thuật của khách hàng. Tài liệu cập nhật nhất cần thiết cho một công việc chỉ là một cú nhấp chuột trên thiết bị kỹ thuật số.

Trường hợp số 3: Kết nối với máy móc và công cụ

Giả sử công ty của bạn chế tạo một bộ phận quan trọng đối với hoạt động an toàn của sản phẩm cuối cùng. Điều quan trọng là bộ phận phải đáp ứng 100% thông số kỹ thuật của khách hàng. Đảm bảo chất lượng bộ phận đó là đòi hỏi nhiều lao động, với các cuộc kiểm tra, kiểm tra hai lần và kiểm tra ba lần. Trách nhiệm của sự thất bại là rất lớn, vì vậy nó cần phải được sửa chữa.

Một lần nữa, Công nghiệp 4.0 cũng ở đây để giải quyết vấn đề đó. Các công ty đầu tư hàng nghìn đô la vào các công cụ và thiết bị có thể đo lường và xác nhận mọi bước của một hoạt động. Giờ đây, những công cụ đó có thể kết nối trực tiếp với các hướng dẫn công việc và ngăn chặn sự tiến triển của các hoạt động cho đến khi đạt được kết quả mong đợi chính xác (xem Hình 3 ). Công nghiệp 4.0 hiện có thể buộc người chế tạo phải làm ngay lần đầu tiên. Ngoài ra, mỗi và mọi hành động đều được ghi lại và có thể được tạo ra làm bằng chứng về việc tuân thủ các quy trình.

Kết quả của nền công nghiệp 4.0

Hãy tưởng tượng tầng cửa hàng của bạn có đầy những nhân viên đóng góp ở cấp độ cao vì Công nghiệp 4.0 đang trao quyền cho họ. Họ có quyền truy cập vào các phương pháp hay nhất dưới dạng hình ảnh và video cho mỗi công việc họ thực hiện. Họ có thể chia sẻ các ý tưởng năng suất hoặc các phương pháp làm việc an toàn trên một cơ sở hoặc toàn cầu ngay lập tức. Thay vì có một cặp mắt thứ hai xác nhận các hoạt động, các công cụ và thiết bị của bạn có thể báo cáo ngay các sự cố hoặc tình huống không phù hợp. Nhân viên của bạn biết rằng họ đã hoàn thành tốt công việc; họ cũng biết khi nào có vấn đề gì xảy ra và họ có khả năng sửa chữa nó ngay lập tức.

Công nghiệp 4.0 tăng cường cho mỗi con người kiến ​​thức và khả năng để làm những điều đúng đắn và cải tiến. Chia sẻ kiến ​​thức nhanh chóng và trực quan là chìa khóa mới để thành công.

 

Hình 3 Khi người vận hành lắp phần cứng vào cụm kim loại, một tín hiệu sẽ được gửi đến phần mềm hướng dẫn công việc trực quan. Khi phần mềm xác nhận rằng hành động đã hoàn thành, người vận hành được phép chuyển sang bước tiếp theo.

Công Ty Cổ Phần Thiết Bị và Giải Pháp Cơ Khí Automech – nhà cung cấp các dòng máy gia công kim loại tấm, hàn laser, giải pháp tự động từ những nhà cung cấp nổi tiếng JFY – member of TRUMPF group, Han’s laser, EKO, Yadon, ABB…. Automech đã hợp tác với nhiều đối tác thương mại lớn ở trong và ngoài nước nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất đa dạng. Hệ sinh thái sản phẩm đa dạng cùng mức giá hợp lí là điểm cộng to lớn giúp Automech ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng.

Trụ sở chính: số 285 Đường Phúc Lợi, Q.Long Biên, Hà Nội
Chi nhánh HCM: số 44 đường 36 KĐT Vạn Phúc, Tp.Thủ Đức
Chi nhánh Đà Nẵng: Lô A4, Khu 11-Nguyễn Sinh Sắc, Hòa Minh, Q.Liên Chiểu
Hotline: 0247 303 8678

Hotline Zalo Messenger Up