Cách sản xuất tinh gọn tập trung vào cả quy trình và kết quả

Release Date :17/Th5/20221 Views : 135

Một nhà máy hoạt động tốt đòi hỏi cả hai

Bố cục quy trình tập trung vào thông lượng

Hình 1 Trong nhà máy này, mọi con mắt đều đổ dồn vào con số sản lượng hàng ngày. Nhưng nếu những con số đó giảm xuống thì sao? Rồi sao? Không thể cải thiện kết quả mà không cải thiện các quy trình ngược dòng.

Bạn có nên tập trung vào các quy trình hay kết quả không? Có thể bạn đang nghĩ, “Đó là loại câu hỏi gì?” Nhưng câu hỏi quan trọng này đi vào trọng tâm là cách chúng tôi cải thiện hiệu suất.

Nhiều nhà lãnh đạo, quản lý và thậm chí cả những nhân viên tuyến đầu luôn cố gắng đạt được kết quả. Điều đó có thể ổn trong ngắn hạn, nhưng nó sẽ trở thành một vấn đề trong dài hạn. Sự cải thiện không đến từ việc mọi người chỉ tập trung vào kết quả. Điều đó chỉ đơn giản là giải quyết nhu cầu ngày nay.

Sản phẩm có được giao hôm nay không? Nhà máy có đạt mục tiêu doanh thu hàng tháng không? Khách hàng có hài lòng không? Nếu ai đó trả lời không cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này, bạn sẽ phản ứng để khắc phục tình hình, nhưng đã quá muộn để ngăn chặn vấn đề. Những câu hỏi này giải quyết các hành vi sau khi chúng đã xảy ra. Không cần đóng cửa chuồng ngay bây giờ vì ngựa đã ra khỏi chuồng. Nếu bạn nghiêm túc về việc gặt hái những lợi ích từ Lean, bạn cần tập trung vào cả quá trình và kết quả.

Xác định kết quả và quy trình

Khi bạn tập trung vào kết quả, bạn tập trung vào kết quả. Giả sử bạn tạo ra một sản phẩm bao gồm một số cụm lắp ráp con trải qua nhiều bộ phận và có sự kết hợp của các chức năng cơ, điện và thủy lực. Nếu bạn chỉ tập trung vào kết quả, bạn sẽ thấy có bao nhiêu cửa hàng đã giao cho khách hàng hoặc gửi đến kho thành phẩm (xem Hình 1 ).

 

Tệ hơn nữa, nếu các chỉ số của bạn yếu và bạn không biết bộ phận lắp ráp đã hoàn thành bao nhiêu cho đến cuộc họp sản xuất sáng hôm sau và bạn không có cái nhìn sâu sắc về các hoạt động ngược dòng, thì bạn đang ở trong một tình huống bất khả thi. Bạn không thể quay lại và khắc phục sự cố sản xuất của ngày hôm qua.

Giả sử bạn có các sản phẩm và quy trình đơn giản hơn nhiều. Có lẽ hóa đơn vật liệu của bạn chỉ sâu ba cấp độ — các sản phẩm là các mối hàn đơn giản mà bạn đốt, uốn cong và hàn. Nếu bạn chỉ có hứng thú một chiều với kết quả (tất cả đều đổ dồn vào “Nó đã được giao chưa?”), Thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc cải thiện các quy trình của mình. Các chỉ báo trễ không giúp bạn tạo ra khả năng dự đoán và hiệu suất để cải thiện kết quả.

Khi bạn tập trung vào quy trình, bạn sẽ chú ý đến các quy trình ngược dòng giúp tạo ra kết quả (xem Hình 2 ). Nếu quá trình định tuyến của bạn bao gồm đốt, uốn và hàn, bạn sẽ tập trung vào quy trình bằng cách đo hiệu suất đúng thời gian của hoạt động đốt, quản lý các chuyển đổi trên phanh báo chí để liên tục kéo dài thời gian chuyển đổi không có giá trị gia tăng và xác minh rằng công việc tiêu chuẩn (gia nhiệt, nguồn cấp dữ liệu, tốc độ và trình tự) đang được tuân thủ để giảm sự thay đổi. Trọng tâm quá trình này cho phép bạn đạt được kết quả. Ngược lại, việc tập trung vào các kết quả một cách riêng lẻ mà không hỗ trợ các số liệu quy trình thường khiến mọi người mất tinh thần.

Tại sao kết quả lại thu hút mọi sự chú ý

Nhiều người có niềm đam mê điên cuồng với kết quả. Đã bao nhiêu lần bạn thấy mình trong một cuộc họp sản xuất hoặc nhân viên chỉ để bị ai đó cấp trên đánh giá cao vì chuyến hàng đến muộn hoặc nguồn lực dư thừa đã được sử dụng để đưa đơn hàng đến tay khách hàng đúng hạn? Và điều này diễn ra lặp đi lặp lại.

Kết quả thu được hầu hết sự chú ý. Một khách hàng gọi điện về lỗi sản phẩm hoặc đơn đặt hàng trễ. Tất cả địa ngục đều tan rã và tất cả đều cần bàn tay để giải quyết trật tự. Điều này sẽ xảy ra theo thời gian. Nhưng nếu sự hỗn loạn như vậy là trạng thái bình thường của công việc, bạn có những vấn đề trong quá trình không được chú ý và bạn chắc chắn phải lặp lại sự hỗn loạn ngày này qua ngày khác.

Tất nhiên, tập trung nhiều vào kết quả là điều dễ dàng. Có thể dễ dàng biết được sản phẩm xuất xưởng ngày hôm qua hay không. Dữ liệu luôn có sẵn, mặc dù đã quá muộn để làm bất cứ điều gì về nó. Cấp độ của sếp trong tổ chức càng cao, thì bục giảng bắt nạt của người đó càng lớn. Khi người đó nói về thông tin được thu thập quá dễ dàng, mọi người đều xếp hàng để “sửa nó”. Nhưng nếu không có các hành động giải quyết các nguyên nhân gốc rễ, vấn đề sẽ được lặp lại. Ông chủ càng tức giận và mọi người cảm thấy bất lực hơn. Bạn không thể nhận được nhiều antilean hơn thế này.

Bố cục quy trình tập trung vào hiệu suất tổng thể

Hình 2 Một nhà máy tập trung đúng vào các quy trình không chỉ đo lường mức sản lượng mà còn cả hiệu suất của các quy trình thượng nguồn dẫn đến mức sản lượng đó.

Các công ty thường tập trung vào kết quả vì đơn giản là cấp trên không có hiểu biết đầy đủ về các hoạt động và quy trình hỗ trợ của chúng. Họ trì hoãn những gì họ biết rõ nhất… kết quả. Nó đã được vận chuyển hay chưa? Tại sao không? Khắc phục sự cố! Nếu bạn có một ông chủ mạnh mẽ và ít quan tâm đến việc lắng nghe, thì bạn sẽ làm gì? Bạn có thể bắt đầu hành xử theo cách rất ngắn hạn. Nhận đơn đặt hàng ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ lo lắng về đơn đặt hàng ngày mai vào ngày mai. Bất kỳ nội dung cải tiến quy trình nào sẽ phải chờ đợi. Chỉ là chúng ta không có thời gian để gầy.

Tập trung vào quá trình có giá trị

Khi bạn bắt đầu hành trình tinh gọn của mình, bạn có thể đã thực hiện một số công việc kaizen hoặc cải tiến tại chỗ, nhưng rất có thể nó đã thành công – hoặc bỏ lỡ một chút cải thiện ở đây, một chút cải thiện ở đó. Điều này có thể ổn khi bắt đầu, nhưng bạn cần phải có hệ thống hơn khi hành trình tinh gọn của bạn phát triển.

Một phần của cách tiếp cận có hệ thống là hiểu các dòng giá trị của bạn. Một dòng giá trị được tạo thành từ một loạt các quy trình. Khi bạn kết nối các quá trình này, bạn phát triển một quy trình cho phép nhà máy của bạn đạt được những kết quả mà bạn đang tìm kiếm.

Khi bạn phát triển các số liệu trong quy trình phù hợp và tạo ra một môi trường nơi mọi người sẵn sàng nắm quyền sở hữu những gì diễn ra trong quy trình làm việc của họ, bạn sẽ thúc đẩy hiệu suất tốt hơn ngược dòng. Trong Hình 2, bạn có thể thấy các quy trình làm việc ngược dòng ảnh hưởng đến kết quả như thế nào. Thay vì chỉ đo lường sản lượng hàng ngày ở bước sản xuất cuối cùng, bạn đo lường các đặc điểm liên quan của công việc thượng nguồn.

Hãy tưởng tượng rằng người điều hành máy cắt laser của bạn có cảm giác về cách họ kết nối với đầu ra hàng ngày của quá trình lắp ráp cuối cùng. Cô ấy biết rằng hoạt động cắt cần phải đáp ứng các lịch trình nhất định hoặc phản ứng với các tín hiệu kéo cụ thể. Khi nhà điều hành laser và người quản lý sản xuất hiểu được vai trò của họ, bạn có thể mong đợi hiệu suất cao hơn và sự quan tâm thực sự.

Còn người điều khiển phanh báo chí thì sao? Thay vì càu nhàu về việc phải thực hiện một sự thay đổi khác, người điều hành đang điều chỉnh những gì cần được sản xuất và thời điểm. Trong trường hợp bạn có mối liên kết lớn lên và xuống dòng giá trị, khi bạn đang sử dụng các tín hiệu bổ sung trực quan và bạn đang giao tiếp hiệu quả trong các cuộc họp chờ hàng ngày của mình, người điều khiển phanh báo chí biết phải làm gì tiếp theo. Quá trình cho họ biết. Quản đốc sản xuất chỉ cần giải quyết các trường hợp ngoại lệ hoặc thay đổi quy trình. Cả nhà điều hành và giám đốc sản xuất đều đang tìm cách để giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động chuyển đổi không mang lại giá trị gia tăng.

Tập trung vào quy trình, bạn biết những biến số nào ảnh hưởng đến hiệu suất của quy trình ngược dòng, bạn thu thập và sử dụng các chỉ số phù hợp và nhân viên của bạn gắn bó vì họ biết cách họ phù hợp với bức tranh lớn. Bạn có một tổ chức học hỏi, cải tiến liên tục.

Lấy nét kép

Tất nhiên, kết quả cũng quan trọng. Tập trung vào một trong hai cực đoan, có thể là quá trình hoặc kết quả, đều tạo ra rủi ro nghiêm trọng. Nếu bạn hoàn toàn tập trung vào kết quả và bạn không có cải tiến quy trình nào, thì chỉ còn một ngày nữa là “đưa nó ra khỏi cửa”.

Mặt khác, nếu bạn hoàn toàn tập trung vào quá trình này, bạn có thể mất khả năng hoàn thành công việc. Mọi người có thể làm việc không mệt mỏi để cải thiện quy trình, nhưng vì bạn đang bỏ qua kết quả, khách hàng của bạn thấy hiệu suất của bạn đang bị ảnh hưởng.Điều đó nói rằng, chỉ tập trung vào kết quả là phổ biến hơn nhiều. Đó là môi trường mà nhiều người trong ngành sản xuất đã sống trong nhiều thập kỷ. Nếu điều này áp dụng cho bạn, thì hãy vượt qua sự thiên vị kết quả đó để đến một nơi cân bằng thích hợp giữa kết quả và quy trình. Điều này ảnh hưởng đến tất cả mọi người từ tầng cao nhất đến tầng cửa hàng.

Đó là tất cả về sự cân bằng. Hãy suy nghĩ về sự cân bằng đó trong tổ chức của bạn. Bạn có tập trung hơn vào kết quả hoặc quy trình không? Câu trả lời của bạn sẽ giúp bạn điều chỉnh cách tiếp cận tinh gọn của mình. Hãy đưa con ngựa đó trở lại chuồng!

Liên hệ Han’s Việt Nam
☎️0247.303.8678
????https://demowebvn.com/hanslaser/ https://automech.vn/
????https://www.youtube.com/watch?v=31G4sAr8Ljk
Hotline Zalo Messenger Up