Chiến lược và quản lý vòng đời sản phẩm
Chiến lược và quản lý vòng đời sản phẩm
Có một chiến lược vòng đời sản phẩm được quản lý phù hợp có thể giúp kéo dài vòng đời sản phẩm của bạn trên thị trường.
Chiến lược bắt đầu ngay ở giai đoạn giới thiệu thị trường với việc định giá. Các lựa chọn bao gồm ‘giá hớt váng’, trong đó giá ban đầu được đặt ở mức cao và sau đó hạ xuống để ‘hớt váng’ các nhóm người tiêu dùng khi thị trường phát triển. Ngoài ra, bạn có thể chọn thâm nhập giá, đặt giá thấp để tiếp cận càng nhiều thị trường càng nhanh càng tốt trước khi tăng giá sau khi thiết lập.
Quảng cáo và đóng gói sản phẩm đều quan trọng như nhau để thu hút thị trường mục tiêu. Ngoài ra, điều quan trọng là phải tiếp thị sản phẩm của bạn cho các đối tượng nhân khẩu học mới để tăng nguồn doanh thu của bạn.
Các sản phẩm cũng có thể trở nên dư thừa hoặc cần được xoay vòng để đáp ứng nhu cầu thay đổi. Một ví dụ về điều này là Netflix, người đã chuyển từ mô hình phân phối cho thuê DVD sang phát trực tuyến theo thuê bao.
Hiểu được vòng đời của sản phẩm cho phép bạn tiếp tục phát minh lại và đổi mới với một sản phẩm hiện có (như iPhone) để khơi dậy nhu cầu và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm trên thị trường.
Ví dụ
Nhiều sản phẩm hoặc thương hiệu đã đi xuống do nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi hoặc những cải tiến mới được giới thiệu. Một số ngành hoạt động đồng thời trong nhiều giai đoạn của vòng đời sản phẩm, chẳng hạn như giải trí truyền hình, trong đó TV màn hình phẳng đang ở giai đoạn trưởng thành, lập trình theo yêu cầu đang ở giai đoạn tăng trưởng, DVD đang suy giảm và băng video hiện nay phần lớn là dư thừa . Nhiều sản phẩm thành công nhất trên thế giới ở giai đoạn trưởng thành càng lâu càng tốt, với các bản cập nhật nhỏ và thiết kế lại cùng với hoạt động tiếp thị đổi mới để giữ chúng trong suy nghĩ của người tiêu dùng, chẳng hạn như với iPhone của Apple.
Dưới đây là một vài ví dụ nổi tiếng về các sản phẩm đã hoặc đang đi qua vòng đời sản phẩm:
1. Máy đánh chữ
Máy đánh chữ cực kỳ phổ biến sau khi được giới thiệu vào cuối thế kỷ 19 do nó giúp việc viết dễ dàng và hiệu quả hơn. Nhanh chóng chuyển từ giai đoạn tăng trưởng của thị trường sang giai đoạn trưởng thành, máy đánh chữ bắt đầu đi xuống với sự ra đời của bộ xử lý văn bản điện tử và sau đó là máy tính, máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Mặc dù vẫn còn máy đánh chữ, nhưng sản phẩm hiện đang ở cuối giai đoạn suy giảm với doanh số bán hàng và nhu cầu ít. Trong khi đó, máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy tính bảng đều đang trải qua các giai đoạn tăng trưởng hoặc chín muồi của vòng đời sản phẩm.
2. Máy ghi băng video (VCR)
Lần đầu tiên xuất hiện như một sản phẩm tương đối đắt tiền, VCR đã trải qua quá trình tăng trưởng sản phẩm quy mô lớn khi giá giảm dẫn đến sự trưởng thành của thị trường khi chúng có thể được tìm thấy ở nhiều gia đình. Tuy nhiên, việc tạo ra DVD và sau đó là các dịch vụ phát trực tuyến gần đây, VCR hiện đã lỗi thời. VCR từng là một sản phẩm đột phá hiện đang ở sâu trong giai đoạn suy thoái mà từ đó có vẻ như chúng sẽ không bao giờ phục hồi được.
3. Xe điện
Xe điện đang trải qua giai đoạn tăng trưởng trong vòng đời sản phẩm khi các công ty nỗ lực đẩy chúng ra thị trường bằng cách liên tục cải tiến thiết kế. Mặc dù xe điện không phải là mới, nhưng sự đổi mới nhất quán trên thị trường và tiềm năng bán hàng đang cải thiện có nghĩa là chúng vẫn đang phát triển và chưa bước vào giai đoạn chín muồi.
4. Sản phẩm trí tuệ nhân tạo
Giống như xe điện, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được phát triển và sử dụng trong nhiều năm, nhưng do sự phát triển liên tục của AI, có nhiều sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn giới thiệu thị trường của vòng đời sản phẩm. Chúng bao gồm những đổi mới vẫn đang được phát triển, chẳng hạn như xe tự hành , vẫn chưa được người tiêu dùng chấp nhận.
Phần kết luận
Hiểu cách thức hoạt động của vòng đời sản phẩm cho phép các công ty tìm ra liệu sản phẩm của họ có đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu hay không và do đó, khi nào họ có thể cần thay đổi trọng tâm hoặc phát triển thứ gì đó mới.
Việc kiểm tra một sản phẩm liên quan đến nhu cầu thị trường, cạnh tranh, chi phí và lợi nhuận cho phép một công ty xoay trục trọng tâm sản phẩm của họ để duy trì tuổi thọ trên thị trường.
Việc biết khi nào một sản phẩm sắp suy giảm sẽ ngăn cản công ty của bạn đi theo do quá phụ thuộc vào một thị trường đang suy tàn. Chiến lược vòng đời sản phẩm có nghĩa là bạn có thể cải tiến sản phẩm hiện có, phát triển sản phẩm thay thế mới hoặc thay đổi hướng để theo kịp sự thay đổi của thị trường.
Mặc dù tất cả các sản phẩm đều có vòng đời, nhưng nhiều sản phẩm thành công nhất có thể duy trìgiai đoạn trưởng thành của vòng đời trong nhiều năm trước khi có bất kỳ sự suy giảm nào.